What Is AirPhysio Prapatsorn Medical เครื่องมือกายภาพบำบัด และตรวจปอด

เสมหะเหนียวติดคอ วิธีแก้

การเสมหะเหนียวติดคอสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

  1. ดื่มน้ำมากๆ: การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้เสมหะนำตัวออกไปจากคอได้ง่ายขึ้น โดยควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน และลองดื่มน้ำอุ่นๆ หรือน้ำผึ้งผสมน้ำมะนาวเพื่อช่วยผลักเสมหะออกไปจากคอ

  2. หยุดสูบบุหรี่หรือการใช้ยาเสพติด: การสูบบุหรี่หรือใช้ยาเสพติดอาจทำให้เสมหะสะสมอยู่ในทางเดินหายใจ ดังนั้นควรหยุดใช้ยาเสพติดหรือสูบบุหรี่ในช่วงที่มีเสมหะเยอะ

  3. ทานอาหารที่มีสารสกัดจากพืช: อาหารที่มีสารสกัดจากพืช เช่น ขิง, หมาก, ตะไคร้ สามารถช่วยละลายเสมหะได้ โดยนำมาต้มกับน้ำ แล้วใช้คั้นเอาน้ำมาดื่ม

  4. ใช้น้ำเกลือ: การผสมน้ำเกลือกับน้ำอุ่นแล้วแช่ปากไว้ โดยใช้น้ำเกลือ 1 ช้อนชาผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว จะช่วยให้เสมหะลอยขึ้นมาจากคอและลำคอได้

  5. การล้างจมูก: การสอดน้ำเกลือลงไปในจมูกจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและช่วยให้เสมหะลอยขึ้นมาได้ง่ายขึ้น

  6. กินยาละลายเสมหะ

  7. สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาทางเดินหายใจ สามารถใช้อุปกรณ์ OPEP: ซึ่งย่อมาจาก Oscillating Positive Expiratory Pressure ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยการหายใจที่ใช้ในการช่วยบริหารปัญหาการหายใจของผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคถุงลมโป่งพอง (COPD) หรือภาวะซีดของเส้นเลือดปอด (pulmonary atelectasis)  โดย OPEP จะใช้แรงกดออกของลมหายใจเพื่อสร้างคลื่นสั่นในท่อลมหายใจ และช่วยล้างเสมหะและของเสียในทางเดินหายใจออกไปโดยไม่ต้องใช้แรงขับลมหายใจ ส่วนใหญ่ OPEP จะมีรูปแบบเป็นท่อพลาสติกที่มีลูกบอลหรืออุปกรณ์ที่สามารถปรับความต้านทานได้ ซึ่งผู้ป่วยจะใช้ในการหายใจเข้า-ออกเพื่อช่วยเปิดหลอดลม และส่งสัญญาณกล้ามเนื้อเพื่อช่วยในกระบวนการล้างเสมหะออกจากร่างกาย

About the Author :

Leave a Comment

START TYPING AND PRESS ENTER TO SEARCH